media

Acne gel เจลรักษาสิว

เพราะอะไร ไม่แนะนำใช้ Acne gel ผสมกับ เจลตัวอื่น ?

   ปัญหาสิวเป็นปัญหาที่กวนใจสาวๆหลายคน ไม่ว่าช่วงอายุไหน ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับ เจลสิวเราก่อน
สูตรนี้ มีส่วนผสมหลักของอะไรบ้าง
? 
- Natural AHA  คือ กรดที่ได้จาก ดอกไม้ ได้แก่ ดอกชบา , มะลิ , เดซี่ , Meadowsweet
- BHA หรือ Salicylic acid
- Vitamin B3 หรือ  Niacinamide

แต่ละตัวช่วยอะไรบ้าง
     AHA ย่อมาจาก Alpha hydroxyl acids ซึ่งเป็น สารสกัดที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว
การผลัดเซลล์ผิวทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น
, ช่วยรักษาสิว, ลดจุดด่างดำ รอยแดง แต่เดิมมากรดaha ตามธรรมชาติได้จาก ผลไม้เช่น มะละกอ และ สับปะรด แต่ปัจจุบันมีการคิดค้นว่าดอกไม้ก็มีสารช่วยในการผลัดเซลล์ผิวได้เหมือนกัน และไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิว

Flower AHA  คือดอกไม้ที่มีสารสกัด AHA 

  • Hibiscus flower หรือ บ้านเรารู้จักในนาม ดอกชบา โดยสารสกัดจากดอกชบา มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ
    ในดอกชบามีกรดมาลิก
    ( malic acid ) และ กรดซิตริก  หรือ กรดมะนาว (citric acid) ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการผลัดเซลล์ผิว รอยดำ ให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ช่วยซ่อมแซมผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด

  • Jasmine  หรือ ดอกมะลิ มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ฟื้นบำรุงชั้นผิวเสริมสร้างความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้ผิวชั้นลึก
  •  Bellis Perennis หรือ ดอกเดซี่ มีกรดมาลิก และ กรดทาร์ทาริก Tartaric acid ซึ่งมาส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ยับยั้งการเกิดจุดหรือรอยดำ หมองคล้ำ ผิวไม่เสมอ เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวที่แพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดสารผิวตกค้างหรือเป็นอันตรายในระยะยาว 
  • Meadosweet  เป็นดอกไม้เมืองหนาว โดยสารสกัดดอก Meadowsweet Extract มี Phenolic Acid เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดจำนวนการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรีย ควบคุมการสร้างน้ำมันจากรูขุมขน ลดการเกิดการอักเสบของผิวหนัง จึงเหมาะสำหรับคนผิวมันที่ มีแนวโน้มต่อการเกิดสิวง่าย และช่วยให้สิวอุดตัน หรือสิวมีเป็นตุ่มแดงๆที่มีแนวโน้มจะกลายเป็นสิวอักเสบ ให้หลุดออกมาโดยไม่เกิดการอักเสบและทิ้งรอยดำไว้

 Niacinamide หรือ ที่เรียกกันทั่วไปว่า วิตามินB3 เป็นวิตามินที่ช่วยฟื้นฟูผิวรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ลดรอยแดงจากการระคายเคือง ช่วยลดการอักเสบและเชื้อแบคทีเรียซึ่งก่อให้เกิดสิว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวใหม่แข็งแรงขึ้น

BHA (beta hydroxy acid) หรือที่รู้จักในนาม กรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) 
คุณสมบัติหลักคือ ช่วยผลัดเซลล์ผิว ซึมง่ายเข้าปรับสภาพรูขุมขนลดการอุดตันของน้ำมันในชั้นผิว ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิวอักเสบและการระคายเคือง
ทำไมเราจึงใช้กรดจากดอกไม้มาแทนที่จะใช้กรดสังเคราะห์ที่มีความเข้มข้นสูงๆ
  กรดสังเคราะห์มีความเข้มข้นสูงอาจให้ผลที่เร็วกว่า แต่มีผลข้างเคียงที่มากกว่าการเลือกใช้กรดจากสารสกัดธรรมชาติ โดยสังเกตุจากงานวิจัยหลายๆที่และผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ดังๆ ปรับตัวมาใช้สารสกัดจากธรรมชาติมากขึ้น เป็นการลดการทำลายมลภาวะ และช่วยฟื้นฟูผิวในระยะยาวโดยไม่ทิ้งสารพิษไว้ และที่สำคัญ เจลนี้เราทำมาให้สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และไม่ต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ 

ทำไมถึงต้องแยกใช้กับเจลตัวอื่น?
  Acne gel มีฤทธิ์เป็นกรด ส่วนเจลวิตามินผลักผิวตัวอื่นๆ มีความเป็นด่าง และหรือมีความเป็นกรดน้อยกว่า ดังนั้นการจะให้เจลมีประสิทธิภาพการทำงานกับผิวได้ดี ควรใช้แยก ในบริเวณที่เป็นสิวเท่านั้น เหมือนการใช้ยาแต้มสิว เราจะไม่ทาทั่วหน้า เพราะ บริเวณที่ไม่เป็นสิว กรดจะทำให้ผิวแห้งเป็นขุยได้  
หลังจากใช้
acne gel สามารถใช้เจลวิตามินตัวอื่นบำรุงได้ไหม?
    ได้ค่ะ ที่นิยมจะใช้ aloe vera gel หรือเจลว่านหางจระเข้ , collagen gel , hyaluronic gel ทั้ง3 ตัวนี้ให้ความชุ่มชื้นแกผิวและช่วยสมานผิว หากต้องการลดเลือนรอยสิวที่เป็นแล้ว แนะนำใช้ vitamin A.
ควบคู่ได้



  • Jun 08, 2020